Wednesday 16 January 2013

Talk less, Do MORE





Một trong những 2 mục tiêu chính của cuộc đời là WORK (mục tiêu còn lại là NUÔI CON), vậy làm sao để làm việc tốt? Làm sao để thành một người có trình độ và được tôn trọng ở nơi làm việc? Làm sao để được đánh giá cao ở công ty và được thăng tiến ?

Theo mình, có 3 tiêu chuẩn chính.

1. Tiêu chuẩn đầu là PRIORITIZE: Ai cũng biết qui luật 80/20. Có 20 % thứ mà làm thì có giá trị thành quả đến 80%, còn 80% còn lại thì chỉ có tác dụng 20%. Do đó, khi đi làm, quan trọng nhất là hiệu quả. Hiệu quả là khi luôn bỏ công sức vào cái 20% quan trọng nhất ấy.
Khả năng biết được việc gì là quan trọng nhất, hiệu quả nhất và focus vào nó, chấp nhận rằng sẽ chỉ đạt đến 80% độ hoàn hảo trong mọi thứ, nhưng bù lại thì làm nhanh hơn gấp đôi người đòi hỏi độ hoàn hảo 95%. Đó là yếu tố làm nên một người hiệu quả.

2. URGENCY: Ai cũng biết, hầu hết một ngày đi làm hiệu quả chính thức không được 4 giờ. Việc nghỉ ăn trưa, việc xem báo chí online, việc nói chuyện chít chát, việc mất tập trung vì điện thoại, vì chợt nghĩ đến cái gì đó .... làm ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ làm việc.
Người giỏi, là người có thể làm được 8 tiếng đồng hồ cao độ trong một ngày. Tập trung trong đầu chỉ có công việc, duy trì não chạy ở tốc độ cao như xe bon bon không giảm tốc, trí nhớ tập trung vào công việc để biết mình đang làm gì cho flow của suy nghĩ được dài, giống như người đánh cờ vua có thể nhờ tập trung mà suy nghĩ được đến mấy chục nước.... khả năng nối tiếp suy nghĩ này không có độ tập trung cũng ko làm được.
Sau đó là danh sách công việc, làm hết việc này thì nhảy sang việc khác, không cần nghỉ, do có list việc rồi nên ko cần phải hỏi mình đang làm gì. Thời gian nghỉ giữa 2 task thì dùng để nghĩ về task mới , hình dung xem nên làm như thế nào.

Làm nhanh, tiết kiệm thời gian, đạt đến độ hiệu quả cao nhất, get things done - là tiêu chí thứ 2 phải có.

3. PASSION: REINFORCEMENT - kiến thức cần ôn luyện và học thêm, chính nhờ cái này mà mới có sự đam mê lâu dài và sự tiến bộ. Ôn tập kiến thức cũ, học thêm kiến thức mới, xác định mình cần học gì, tự đặt những câu hỏi tổng quát để kết nối hệ thống tri thức... chính nhờ việc học thêm này mà con người thành giỏi và đam mê việc mình làm :D

Nếu tối về không học thêm, đó là sự lãng phí lớn... trừ phi dùng thời gian đó để tăng skills khác, chứ muốn giỏi mà không học thêm một ngày 3 giờ thì làm sao mà tiến bộ đây.

Thành công, là sự tích tụ lâu dài, accumulation của những achievements hàng ngày. A long journey is sum of many steps.

No comments:

Post a Comment