Saturday 12 January 2013

The quality of your life depends on your perception

http://www.meaningfullife.com/personal/emotions/Do_You_Think_that_You_MatterQUESTION.php

Không có phương pháp nào mà bạn không tin tưởng, lại có thể đem lại thay đổi lớn cho đời bạn.

Dù có học được võ nghệ của một người thầy giỏi nhất, nhưng nếu mình không hứng thú, không hiểu hết giá trị của thầy, khiến độ tập trung không cao, không thể kích thích giác quan để nhìn được từng nét nhỏ trong động tác ... thì thầy giỏi cũng thế.

Muốn làm tốt phải tin tưởng. Muốn làm tốt phải có niềm tin vững chãi vào phương pháp, và sự kích thích với việc mình làm. Coi thường thì kiếm báu cũng thành vô nghĩa, ngựa hay cũng lãng phí, nhân tài cũng suy vong.

Những việc cần làm mỗi ngày:

1. Plan for tomorrow's tasks and important tasks ahead.
2. Review your day.
3. Deepen your experience by asking how to improve.



Ý nghĩa cuộc đời của mình là tiến bộ. Một cái cây sinh ra, mục đích là lớn lên. Một con người cũng vậy, mục đích là phát triển. Làm sao để phát triển? Làm sao để cả đời đều phát triển? Và phát triển nhanh?

--- Bí quyết là: phải expose với những cái mình muốn giỏi thật nhiều hàng ngày!

Muốn giỏi gì, con người phải bỏ thời gian vào nó. Muốn giỏi tiếng Anh, nhưng lại không đọc tiếng Anh, ngược lại đi đọc tiếng Việt hàng ngày - thì làm sao giỏi tiếng Anh cho nổi.  Muốn giỏi tiếng Anh, chỉ có cách tốt nhất là dùng tiếng Anh hàng ngày, nói tiếng Anh với người Anh, đọc tiếng Anh to ra, học từ tiếng Anh những từ chưa biết, đọc những cuốn sách hay và tầm cao.
Và không được dùng tiếng Việt, ko đọc tiếng Việt, ko nghe tiếng Việt, ko suy nghĩ bằng tiếng Việt.

Thời gian một ngày rất ngắn ngủi. Muốn tiến bộ bất cứ cái gì, phải expose bản thân với nó thật nhiều mỗi ngày. Muốn giỏi lập trình, phải lập trình, phải chơi với những người giỏi lập trình, học hỏi những điều họ nghĩ, bắt chước thói quen họ làm, phải rút kinh nghiệm mình làm sai gì để sửa.

Muốn khoẻ, phải ăn những đồ khoẻ, chơi với người khoẻ, uống những đồ khoẻ, có những hoạt động khoẻ ... nói chung là being exposed to it.

Muốn giỏi võ, phải thường xuyên nhìn những người tập võ, bắt chước theo họ, để tâm hồn vào võ...

Con mình muốn giỏi, phải chơi với nhièu bạn giỏi. Chơi trong một hội piano giỏi, con mình chắc chắn sẽ giỏi piano. Chơi với những người đam mê toán, nó sẽ giỏi toán...  Mình cũng thế. Nếu mình chơi với người giỏi thôi, mình học hỏi họ, mình mọi thời gian đều ở bên họ, học những gì họ học, thì mình sẽ giỏi.

Do đó, nếu đặt mục tiêu là tiếng Anh, thể hình và lạp trình, thì mình phải đi vào môi trường đó, và cắt những thời gian mình ko exposed với nó. Mọi thời gian trong một ngày, phải exposed với nó.

---- Bước tiếp theo: kích thích, hứng thú và thèm khát làm tăng khả năng học của não bộ. ----

Exposed không đủ, nếu chỉ exposed mà suy nghĩ vẫn chậm chạp, thought flow broken, thì làm sao giỏi được. Do đó phải thèm khát, thèm được như bạn ấy, quan sát bạn ấy thật nhiều, quay video bạn ấy để bắt chước ... thì mới giỏi võ như bạn ý, giỏi bóng bàn như bạn ý v.v... Tất cả là ở intensity của emotions, càng thèm khát mạnh mẽ, càng làm não bộ tăng tốc tư duy.

1. Exposed với English chuẩn và thèm khát nói+ viết English chuẩn.
2. Exposed với người khoẻ đẹp và thèm khát sáu múi.
3. Exposed với những nhà IT giỏi và thèm khát giỏi như họ.

No comments:

Post a Comment